ภาพยนตร์และซีรีย์ดีๆของ Netflix นั้นมีกันอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ส่วนใหญ่ต้นทุนการสร้างอาจจะไม่สูงแบบพวกบล็อกบัสเตอร์ แต่เน้นไปทางขายไอเดีย ซึ่งหลายเรื่องก็ทำได้ดีเสียด้วย ทำให้แอบเสียดายไม่น้อยที่หนังส่วนใหญ่จะไม่เข้าฉายในโรง เพราะถ้าได้ฉายโรงตามปกติน่าจะทำรายได้ให้ไม่น้อยเลย แต่ 6 Underground กลับเป็นหนังของ Netflix ที่ลงทุนสูงมาก

หนังเรื่องนี้ได้รับการจับตามองมาตั้งแต่เริ่มมีประกาศว่าจะสร้างโดยที่คนไม่สนใจด้วยซ้ำว่าพล็อตเรื่องจะเป็นอย่างไร นั่นก็เพราะหนังได้ผู้กำกับคิวบู๊สุดมัน์อย่างไมเคิล เบย์ แถมได้มิสเตอร์เดดพลูอย่างไรอัน เรย์โนลด์มาแสดงนำด้วย หนังเรื่องนี้จะดีสมราคาที่ Netflix ต้องควักทุนจ่ายไปถึง 150 ล้านเหรียญฯหรือไม่ มาดูกันค่ะ
นี่เป็นเรื่องราวของ “ผี” กลุ่มหนึ่ง ผีที่ไม่ใช่ผีจริงๆ แต่เป็นกลุ่มคนที่ทำเหมือนตัวเองได้ตายจากโลกนี้ไปแล้วกลับมาเป็นฮีโร่ใต้ดินเพื่อแอบกวาดล้างพวกคนชั่วบนโลกนี้อย่างเงียบๆ แล้วคนธรรมดาที่ไม่มีพลังวิเศษจะไปทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่แบบนั้นได้อย่างไร? นั่นก็เพราะว่ากลุ่มนี้นำทีมโดยมหาเศรษฐีขี้เบื่อและสมาชิกในทีมอีก 5 คนที่มีความสามารถฉพาะตัวแตกต่างกันไป พวกเขาแต่ละคนไม่มีใครรู้จักชื่อของกันและกัน แต่จะแทนตัวเองด้วยตัวเลขเพื่อป้องกันความผูกพันและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคนอื่นๆ จนกระทั่งวันหนึ่งสถิติคนชั่วที่พวกเขาได้เก็บเอาไว้นั้นมีคนหนึ่งที่ชั่วร้ายโดดออกมาจากคนอื่นๆ จึงต้องวางแผนไปโค่นล้มอำนาจเพื่อให้ประชาชนในประเทศนั้นกลับมาใช้ชีวิตกันได้อย่างสงบสุขอีกครั้ง
สำหรับพล็อตเรื่องนั้นไม่ขอพูดถึงมากนัก เพราะหลายคนอาจจะรู้สึกคุ้นๆแต่แกล้งไม่คุ้นจะปลอดภัยกับตัวเองมากกว่า หนังเรื่องนี้ได้ไรอัน เรย์โนลด์มารับบทนำ ซึ่งแค่เห็นหน้าก็พอจะนึกออกว่าโทนหนังมันจะออกมาประมาณไหน นี่จึงเป็นหนังแอคชั่นผสมคอมเมดี้ที่มุกตลกมาเต็ม ความมันส์ระห่ำที่มาพร้อมกับความกวนโอ้ย การจิกกัดและการล้อเลียน ซึ่งถ้าดูๆไปแล้วจู่นึกถึงหนังอย่างเดดพูลขึ้นมาก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะเรื่องนี้ก็ได้มือเขียนบทจากเดดพูลมาเขียนให้นั่นเอง ปกติแล้วถ้าพูดถึงผลงานของไมเคิล เบย์ ฉากแอคชั่นนั้นมันส์สุดจริง เรียกว่าเนรมิตได้ตามใจชอบ แต่ว่าบางคนอาจจะกังวลว่ามันจะดูกาวๆไปหน่อยไหม อยากบอกว่าเรื่องนี้ “เอาอยู่” โครงสร้างหนังทำมาดีมาก เล่าได้อย่างมีระเบียบและชั้นเชิง ฉากแอคชั่นทำได้ดีสไตล์ป๋าเบย์ ปมของเรื่องก็หนักแน่นประมาณหนึ่ง ไม่หลวมโพรกมาเกินไปแต่ก็ไม่หนักจนซีเรียส เรียกว่าเป็นหนังแอคชั่นที่มีความ “ลงตัว” มากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้มีความรุนแรงมากกว่าหนังสตรีมมิ่งทั่วไปที่ปกติจะไม่ค่อยปล่อยให้มีฉากรุนแรงเกินความจำเป็นเพราะฐานคนดูมักจะมีเด็กๆด้วย แต่ 6 Underground คือมาทั้งคำหยาบคาย ฉากรุนแรงแบบเลือด หัวขาดกระจาย ลูกตาที่ยังมีเลือดหยดติ๋งๆแกว่งไปมา คือฉากพวกนี้มันจะมาพร้อมมุกตลกร้าย แต่ถ้าเอามุกต่างๆไปออกก็จัดว่าเป็นฉากที่โหดเข้าไส้เลยเหมือนกัน ดังนั้นไม่ขอแนะนำให้เด็กดู แต่ถ้าบังเอิญมีเด็กมาดูด้วย ควรมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ สรุปหากใครที่กำลังมองหาหนังแอคชั่นที่มันส์แบบวายป่วง อัดแน่นไปด้วยมุกตลกและมีคุณสมบัติที่จะเป็นหนังทำเงินในบ็อกซ์ออฟฟิศทุกประการ (ยกเว้นแต่ว่าไม่ได้เข้าฉายในโรงเท่านั้น) แนะนำเรื่องนี้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน

ตัวอย่างหนังออนไลน์